Cần liên kết chuỗi để tạo qui mô trong nuôi và tiêu thụ cá tra

Ngày 28.2.2012, tại trường ĐH Cần Thơ nhiều nhà khoa học, nhà quản lý các cấp ngành, người sản xuất, chế biến cá tra tại ĐBSCL cùng nhau thảo luận về chủ đề “Liên kết chuỗi trong sản xuất và tiêu thụ cá tra". Trường ĐH Cần Thơ, Tổng cục thủy sản (Bộ NN & PTNT) phối hợp với tổ chức Norad (Na Uy) tổ chức hội thảo này.

Chia sẻ kinh nghiệm sau sự sụp đổ của ngành nuôi cá hồi năm 1996 và sự thành công trong việc xây dựng thương hiệu và chiến lược marketing cho cá hồi thâm nhập vào thị trường toàn cầu, các chuyên gia Na Uy cho rằng vấn đề cốt lõi mà Việt Nam nên theo đuổi trong thời gian tới là chú trọng đến chất lượng sản phẩm cá tra và tập trung xây dựng thương hiệu cho hình ảnh con cá tra Việt Nam.

Thương hiệu của cá hồi được xây dựng dựa trên chất lượng là chính, và tất cả mọi người sản xuất, người chế biến đều phải tuân theo tiêu chuẩn đó. Na Uy từng tiếp thị từ nguồn cá tươi, sau đó đến nguồn cá đông lạnh, 14 công ty sản xuất, chế biến cá hồi cùng nhau liên kết tạo sản lượng chiếm 80% tổng sản lượng cá ở Na Uy. Người nuôi, người chế biến, người xuất khẩu được khuyến khích dùng chung một thương hiệu, 1% giá trị kim ngạch xuất khẩu được trích ra sử dụng cho tiếp thị (không có sự giúp đỡ từ chính phủ), Na Uy liên kết với các siêu thị để tạo các hợp đồng tiêu thụ lâu dài, mua các thông tin từ các công ty khảo sát thị trường, chính phủ cũng góp sức thông qua các đại sứ quán,…

Theo ông Phạm Anh Tuấn, Tổng cục Thủy sản thuộc Bộ NN & PTNT, năm 2011, tổng sản lượng thủy sản cả nước đạt hơn 5,2 triệu tấn, trong đó sản lượng nuôi trồng ước tính trên 3 triệu tấn, tăng 6,2% so với cùng kỳ năm trước. Tổng sản lượng quy mô trang trại trên 4 ha chiếm 81%, diện tích các trang trại có quy mô trên 4 ha chiếm 56%, người nuôi cá chỉ thu được lợi nhuận 0,1 USD/kg, xu hướng này tăng dần trong chuỗi giá trị cá tra.

Trước thực trạng các công ty tự tổ chức vùng nuôi cá tra, các chuyên gia nhấn mạnh: các công ty không thể tự mình đáp ứng được thị trường, từng công ty riêng lẻ quá nhỏ để các nhà cung ứng có thể tạo được sự tin cậy đối với các nhà cung ứng. Hợp tác là xu hướng để tạo sự ổn định: cần có một thị trường được tổ chức chặt chẽ.

Theo Sài Gòn Tiếp thị


Tin xem nhiều

Tài liệu kỹ thuật chăn nuôi thỏ - Phần 5

Phần 5: KỸ THUẬT CHĂM SÓC, NUÔI DƯỠNG

I. MỘT SỐ ĐẶC ĐIỂM SINH SẢN Ở THỎ CÁI

1. ...

Kỹ thuật nuôi cá lăng vàng

Cá lăng vàng là một trong những loài cá lăng hiện diện ở các thủy vực nước ngọt và lợ ...

Kỹ thuật sinh sản nhân tạo cá lăng chấm

Đặc điểm hình thái cá lăng chấm: Thân dài. Đầu dẹp bằng, thân và đuôi dẹp bên. Có 4 đôi ...

Nuôi cá lăng nha trong lồng bè

Cá lăng nha có tên khoa học là Mystus Wyckiioides, là loài cá nước ngọt, sống nhiều ở các nước ...

Kỹ thuật nuôi cá lăng nha thương phẩm

Lăng nha (Mystus wyckiioides) là loài cá nước ngọt, thịt trắng chắc, không xương dăm, mùi vị thơm ngon, giá ...

Video xem nhiều

Kỹ thuật bón phân

(Nguồn THVL)

Dưa hấu không hạt - nông nghiệp công nghệ cao

Lâu nay mọi người thường khó chịu khi gặp phải vô số hạt cứng trong ruột dưa hấu. ...